Các trường đào tạo marketing tại Việt Nam là trường nào? Liệu có nên đi học marketing tại trường đại học không? Vì nhiều người có quan điểm không cần học đại học vẫn có thể học marketing? Hay ngành marketing đang có xu hướng bão hòa vì người người đổ xô đi làm, đi học?
Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, mỗi năm ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên. Là ngành khát nhân lực là thế, nhưng thực tế nhân sự marketing chất lượng cao còn hạn chế. Đó là lý do mà chúng ta nên học marketing một cách bài bản tại trường đại học có chương trình đào tạo bài bản, chất lượng.
Marketing là gì? Bản chất của marketing
Trước khi quyết định lựa chọn theo học ngành này ở đâu trong số các trường đào tạo marketing, chúng ta phải hiểu marketing là gì, bản chất thế nào. Khi đó mới có định hướng đúng đắn về ngành và tương lai việc làm của chúng ta.
1. Markeiting là gì?
“Marketing là tất cả các hoạt động của con người nhằm mục đích thoả mãn các nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua quá trình trao đổi giá trị” – Theo Philip Kotler – “cha đẻ” của ngành marketing, một trong 4 “nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại”.
Marketing có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lối sống và lòng tin của khách hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn cố gắng tìm cách thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng cách tạo ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ. Đây cũng là lý do tại sao Marketing là một trong những ngành có điểm số cao nhất tại Hoa Kỳ, chỉ sau ngành Y.
2. Bản chất của marketing
Philip Kotler cũng nói rằng:
“Trong thế giới phức tạp này, tất cả chúng ta đều cần am hiểu về marketing. Khi muốn bán một chiếc máy bay, tìm kiếm một công việc, quyên góp tiền từ thiện, hay chia sẻ một ý tưởng, chúng ta đã thực hiện hành động marketing,… Kiến thức về marketing giúp chúng ta xử trí khôn ngoan hơn khi ở cương vị là khách hàng, dù chỉ mua một hộp kem đánh răng, một sản phẩm đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô,…Marketing đều sẽ liên quan đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả quá trình cuộc đời.”
Là một marketer giỏi, chúng ta cần biết kết hợp nhuần nhuyễn “tính khoa học” và “tính nghệ thuật”. Khoa học chính là có tư duy và khả năng phân tích, thông kế nghiên cứu tâm lý học, hành vi của con người, nghiên cứu khách hàng và lập kế hoạch triển khai. Nghệ thuật ở chỗ biết nắm bắt tâm lý khách hàng, nắm bắt thời cơ, cập nhật xu hướng, khéo léo xử lý tình huống.
Ngành marketing học trường nào ở Hà Nội?
Các trường đào tạo marketing tại Hà Nội ngày càng được mở ra khá nhiều. Tuy nhiên, mỗi trường lại có những điểm mạnh và cách tiếp cận đào tạo khác nhau.
1. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT)
Điều đặc biệt khi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) mở ngành marketing từ năm 2013, Marketing PTIT tiên phong kết hợp đào tạo giữa ICT (Information & Communication Technologies – Công nghệ thông tin và Truyền thông) và Marketing với 2 chuyên ngành là Internet marketing và Phân tích dữ liệu marketing số.
PTIT là đơn vị hàng đầu đào tạo Digital Marketing (Marketing số) cùng với sự phát triển của ngành hiện nay, nền tảng công nghệ thông tin nói riêng và ICT nói chung là một phần không thể thiếu, là phương tiện cơ bản và cốt lõi để thực hiện hoạt động marketing trong doanh nghiệp.
100% giảng viên của Học viện đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, kiến thức bài bản, mang lại cho sinh viên những điều bổ ích nhất. Môi trường học tập thân thiện, giảng viên tâm huyết với nghề và tấm bằng cử nhân có giá trị cao khi theo học tại Học viện.
Chương trình đào tạo ngành Marketing PTIT:
Sinh viên theo học sẽ được đào tạo bài bản về marketing từ những kiến thức tổng quan, căn bản như Marketing căn bản, Quản trị marketing, Hành vi khách hàng đến các môn cụ thể hơn như Nghiên cứu marketing, Truyền thông marketing tích hợp, Marketing dịch vụ, Quản trị thương hiệu, Quản trị bán hàng, Thương mại điện tử,… Còn những học phần chuyên ngành thì đào tạo sâu hơn:
– Chuyên ngành Internet Marketing:
Môn học: Phân tích web, Marketing qua phương tiện truyền thông xã hội, Tổng quan về biên tập web, Marketing bằng công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing).
Chương trình học sẽ mở ra ra phát triển các kỹ năng tư duy phân tích và lập kế hoạch hoạt động Internet Marketing. Trực tiếp triển khai các hoạt động Internet Marketing trong môi trường thực tiễn. Hình thành kỹ năng phân tích web, quản trị dự án. Lên kế hoạch, tổ chức, kiểm soát và tối ưu. Biết áp dụng và triển khai công việc trong thực tiễn.
– Chuyên ngành Phân tích dữ liệu số:
Môn học: Phân tích web, Marketing qua phương tiện truyền thông xã hội, Phân tích Marketing (Marketing analytics), Khai phá dữ liệu trong Marketing (Data Mining), Trí tuệ Marketing (Marketing intelligence).
Sinh viên có thể hiểu, giải thích và thực hành vận dụng các dữ liệu số trong việc định hướng hoạt động chiến lược, quyết định, giải quyết vấn đề.
Thông tin khác về Marketing PTIT:
– Điểm chuẩn:
- Năm 2020: 25.5
- Năm 2021: 26.45
- Năm 2022: 26,10
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 245
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Từ 19 – 24 triệu đồng/năm học
2. Trường đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
NEU – trường Đại học Kinh tế Quốc dân chắc hẳn các bạn cũng không còn xa lạ gì. Trường được mệnh danh là trung tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lí kinh tế và quản trị kinh doanh lớn nhất tại Việt Nam. Ngành Marketing của trường cũng nhận được quan tâm nhiều của các sĩ tử đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia.
NEU cũng đào tạo các chuyên ngành khác nhau, trong đó có Marketing. Tại đây, sinh viên học ngành Marketing sẽ được học các kiến thức chủ chốt, nhiều môn học nổi bật như nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch và chiến lược bán hàng,…
Thông tin khác về Marketing NEU:
– Điểm chuẩn năm 2022: 28,00
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 220
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01, D07
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: 15 – 22 triệu đồng/năm
3. Trường đại học Thương mại (TMU)
Trường Đại học Thương mại là trường đại học đa ngành gồm các lĩnh vực Quản lý kinh tế, Tài chính – Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử tại Việt Nam. TMU là một trong số các trường đào tạo marketing tốt ở Hà Nội.
TMU đào tạo 2 chuyên ngành marketing là Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu. Sinh viên tốt nghiệp ngành marketing của trường có thể làm việc ở các lĩnh vực khác nhau như trong ngân hàng và các tổ chức tài chính, bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe và y tế, các công ty dược, các sở công thương, các đơn vị xúc tiến thương mại, các đơn vị nghiên cứu thị trường, các trường và các tổ chức đào tạo, các viện nghiên cứu.
Cử nhân ngành Marketing sẽ được rèn luyện khả năng xây dựng, phân tích và triển khai chiến lược, quản trị cũng như phát triển định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
Thông tin khác về Marketing TMU:
– Điểm chuẩn năm 2022: 27,00
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022:
- Marketing (Marketing thương mại): 250
- Mareting (Quản trị thương hiệu): 160
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: 15 – 17 triệu đồng/năm
4. Trường đại học Ngoại thương (FTU)
Trường Đại học Ngoại Thương luôn là trường có điểm chuẩn cao nhất trong khối ngành Kinh tế. Trường có nhiều cử nhân, giáo sư, tiến sĩ và người nổi tiếng đã tốt nghiệp và đạt nhiều thành tựu. Ngành Marketing của FTU được mở vào năm 2022.
Tuy mới bắt đầu tuyển sinh ngành marketing vào năm 2022 nhưng FTU đang dần thể hiện được vị thế của mình. Sinh viên marketing tại đây có cơ hội phát triển nền tảng vững chắc về quản lý thương hiệu, quan hệ công chúng và xây dựng hình ảnh cá nhân qua ngành Digital Marketing. Thông qua các công cụ trực tuyến thì người làm digital marketing sẽ đưa ra chiến lược, kế hoạch marketing tiếp cận đến đúng khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời còn giúp đưa hình ảnh, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp lên một tầm cao mới.
Thông tin khác về Marketing FTU:
– Điểm chuẩn năm 2022: 28,20
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022:
– Khối thi đầu vào: A01, D01, D03, D05, D06, D07
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Khoảng 20 triệu đồng/năm
5. Trường Đại học FPT
Sự khác biệt của Đại học FPT so với các trường đại học khác chính là mô hình đào tạo liên kết với các doanh nghiệp. Trong đó giảng dạy được gắn kết với thực tiễn và nghiên cứu – triển khai với các công nghệ hiện đại nhất. Điều này giúp cho sinh viên có thể học tập và trau dồi kỹ năng trong môi trường thực tế, giúp cho các cử nhân từ FPT trở thành những nhân tài cần thiết cho các công ty và doanh nghiệp.
Chuyên ngành Digital Marketing thuộc ngành Quản trị kinh doanh của FPT được tập trung đầu tư và phát triển nhất. Được đào tạo chuyên sâu từ kiến thức và kỹ năng chuyên môn đến các kỹ năng mềm, các sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức về kinh doanh trên mạng lưới internet.
Từ đó xây dựng được các chiến lược Digital Marketing hoàn chỉnh. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường liên tục biến đổi cả trong và ngoài nước, đòi hỏi những chuyên gia Digital Marketing phải sở hữu cái nhìn bao quát và sáng tạo để thích ứng với những thay đổi đó.
Thông tin khác về Marketing FPT:
– Điểm chuẩn năm 2022: xét theo học bạ
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 6050 (tính cả ngành Quản trị kinh doanh)
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01, D09
– Học phí: Khoảng 27 triệu đồng/kỳ
6. Đại học Tài nguyên và Môi trường (HUNRE)
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và nền kinh tế hội nhập, ngành marketing thuộc Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường – Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được xây dựng nhằm đào tạo ra những marketer trong tương lai. Ngành marketing của HUNRE gồm 3 hướng chuyên sâu: Quản trị marketing, Quản trị thương hiệu, Truyền thông marketing.
Giảng viên giảng dạy ngành Marketing là người trẻ, nhiệt tình và có tâm huyết với nghề. Họ không ngừng sáng tạo, tự chủ trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Giảng viên luôn trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Thông tin khác về Marketing HUNRE:
– Điểm chuẩn năm 2022: 27,5
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 150
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01, C00
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Khoảng 10 – 12 triệu đồng/năm
7. Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC)
Hiện tại, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chưa đào tạo marketing là một ngành riêng biệt. Nếu muốn học marketing tại Báo chí thì có thể chọn học chuyên ngành Truyền thông marketing của ngành Quan hệ Công chúng hoặc chuyên ngành Quảng cáo – Marketing của ngành Quảng cáo.
Chuyên ngành Truyền thông marketing (thuộc ngành Quan hệ Công chúng):
Chuyên ngành học hệ đào tạo chất lượng cao, có nghĩa là1/3 thời lượng chương trình học bằng tiếng Anh. Do đó, bạn cần có kỹ năng tiếng Anh tốt khi theo học chuyên ngành này để học tập và tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn. Sinh viên sẽ được học chuyên sâu về phân tích các số liệu ngành và thị trường. Khi theo học ngành Quan hệ công chúng và Quảng cáo, sinh viên hoàn toàn sẽ có đủ nền tảng để thử sức lĩnh vực truyền thông số.
Chuyên ngành Quảng cáo – Marketing (thuộc ngành Quảng cáo):
Chúng ta cũng có thể theo học chuyên ngành Quảng cáo – Marketing. Chuyên ngành sẽ đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn bậc đại học về chuyên ngành Quảng cáo, khả năng thực hiện công tác Quảng cáo và quản lý Quảng cáo trong các cơ quan, đoàn thể chính trị – xã hội và doanh nghiệp. Đồng thời có thể tự học để nâng cao trình độ hoặc tiếp tục được đào tạo ở trình độ sau đại học.
Với đội ngũ giảng viên đều là người có học vị cao và từng đi du học nước ngoài, sinh viên sẽ được tiếp cận các phương pháp giảng dạy quốc tế một cách bài bản. Tốt nghiệp Marketing tại trường, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau tại Agency, Client, cơ quan nhà nước và các tổ chức phi chính phủ.
Thông tin khác về Marketing AJC:
– Điểm chuẩn năm 2022 (thang 40):
+ Quảng cáo:
- D01, R22: 35,45
- D72, R25: 34,95
- D78, R26: 35,95
+ Quan hệ công chúng, chuyên ngành Truyền thông marketing:
- D01, R22: 35,34
- D72, R25: 34,84
- D78, R26: 36,59
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022:
- Quảng cáo: 40
- Quan hệ công chúng, chuyên ngành Truyền thông marketing (CLC): 80
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Khoảng 39 triệu đồng/năm
Ngành marketing học trường nào ở TPHCM?
TPHCM có các trường đào tạo marketing chất lượng. Trong đó, ngành marketing cũng được quan tâm đưa vào chương trình đào tạo của nhiều trường đại học danh tiếng.
1. Trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH)
Digital Marketing là một chuyên ngành nhỏ thuộc ngành Marketing của trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH). Mục tiêu là giúp sinh viên nâng cao khả năng điều hành và quyết định hoạt động marketing của doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về hành vi tiêu dùng, phát triển sản phẩm, quan hệ công chúng (PR), thực thi các chiến dịch truyền thông, và những giải pháp marketing kỹ thuật số.
Thông tin khác về Marketing UEH:
– Điểm chuẩn năm 2022: 27,5 điểm
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 220
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Khoảng 22 triệu đồng/năm
2. Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn thông (PTIT)
Với vị thế là đơn vị đào tạo, nghiên cứu trọng điểm, chủ lực của Ngành thông tin và truyền thông Việt Nam, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cơ sở miền Nam được xem là một trong những trường có hệ thống đào tạo đạt chất lượng cao trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.
Chương trình đào tạo Cử nhân ngành Marketing được thiết kế với những định hướng, mục tiêu đào tạo rõ ràng và cụ thể. Sinh viên theo học Marketing PITT được học chuyên sâu về Truyền thông Marketing. Sinh viên sau khi ra trường có thể tự tin bước chân vào thị trường nhân lực đang bùng nổ tại Việt Nam.
Thông tin khác về Marketing PTIT (CS2):
– Điểm chuẩn năm 2022: 24,85
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 70
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Từ 19 – 24 triệu đồng/năm học
3. Trường Đại học Kinh tế – Tài chính (UEF)
Trường Đại học Kinh tế (UEF) – Tài chính theo đuổi mục tiêu trở thành đại học hàng đầu Việt Nam. Trường cũng hướng tới chuẩn mực đào tạo quốc tế. Digital Marketing là một chuyên ngành nhỏ thuộc ngành Marketing – chuyên ngành được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế và có chất lượng đầu ra ở mức độ cao.
Chương trình giảng dạy được thiết kế gồm những môn học mang tính ứng dụng trong công việc: quản trị Marketing, Marketing căn bản, xây dựng chiến lược sản phẩm, quảng cáo và Marketing quốc tế, v.v.
Thông tin khác về Marketing :
– Điểm chuẩn năm 2022: 17
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01, C00
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Khoảng 57 triệu đồng/ năm
4. Trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL)
Nổi bật với thế mạnh về năng lực giảng viên, trường Đại học Kinh tế – luật là ngôi trường nổi tiếng trong việc đào tạo các lĩnh vực luật, quản lý và kinh tế.
Trường có đào tạo chuyên ngành Digital Marketing. Trường chú trọng giảng dạy kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, với hệ thống kiến thức về quản trị truyền thông và thương hiệu, quản trị Marketing, quan hệ khách hàng, v.v. giúp sinh viên quản trị tốt chiến lược và hoạt động Marketing tại doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh mang tính toàn cầu.
Thông tin khác về Marketing :
– Điểm chuẩn năm 2022: 27,35 điểm
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 160
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Khoảng 18 triệu/năm
5. Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM)
Trường Đại học Tài chính – Marketing có thế mạnh thương hiệu về đào tạo nhóm ngành tài chính và marketing, UFM liên tục nằm trong nhóm các trường đào tạo khối ngành kinh tế tốt nhất tại Việt Nam. Chương trình đào tạo cử nhân kinh doanh ngành Marketing là một trong những ngành có tỷ lệ sinh viên được nhận việc cao nhất, giúp bạn trở thành một nhân sự có kỹ năng đa dạng trong lĩnh vực truyền thông đang phát triển mạnh mẽ.
Nội dung học hướng đến thực tiễn, rèn luyện khả năng sáng tạo nội dung đa nền tảng và nhằm truyền tải thông tin một cách thu hút nhất.
Thông tin khác về Marketing :
– Điểm chuẩn năm 2022: 26,7 điểm
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 240
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01
– Lộ trình đào tạo: 4 năm
– Học phí: Khoảng 57 triệu đồng/năm học
6. Trường Đại học FPT TPHCM
Có chất lượng tương tự như FPT Hà Nội, ngành Marketing của Trường Đại học FPT cơ sở TPHCM là một trong những ngành học được tập trung đầu tư và phát triển nhất. Được đào tạo chuyên sâu từ kiến thức và kỹ năng chuyên môn đến các kỹ năng mềm, các sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức về kinh doanh trên mạng lưới internet.
Từ đó xây dựng được các chiến lược Digital Marketing hoàn chỉnh. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường liên tục biến đổi cả trong và ngoài nước, đòi hỏi những chuyên gia Digital Marketing phải sở hữu cái nhìn bao quát và sáng tạo để thích ứng với những thay đổi đó.
Thông tin khác về Marketing FPT:
– Điểm chuẩn năm 2022: xét theo học bạ
– Chỉ tiêu tuyển sinh 2022: 7880 (bao gồm cả ngành Quản trị kinh doanh)
– Khối thi đầu vào: A00, A01, D01, D09
– Học phí: Khoảng 27 triệu đồng/kỳ
Ngành Digital Marketing học trường đại học quốc tế nào ở Việt Nam?
Hiện nay, có rất nhiều các trường đại học quốc tế tại Việt Nam đang đào tạo ngành marketing với chất lượng giáo dục tốt. Dưới đây là một số tiêu biểu:
1. Trường Đại học Fulbright Việt Nam
Đại học Fulbright tại Việt Nam là một trường đại học độc lập với 100% vốn đầu tư nước ngoài dưới sự tài trợ bởi Chính phủ Hoa Kỳ, hoạt động phi lợi nhuận. Đây là trường đại học chỉ mới được thành lập vào năm 2016.
Digital Marketing là chuyên ngành nhỏ trong ngành Kinh tế học của trường Đại học Fulbright. Sinh viên được nghiên cứu cách doanh nghiệp phân bổ thời gian, tiền bạc và nguồn lực. Nhà trường có nhiều sự hợp tác và liên kết với các doanh nghiệp lớn. Từ đó tạo nền tảng giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Thông tin khác về Marketing Fulbright:
Ngành đào tạo: Kinh tế học
– Điểm chuẩn năm 2022: xét theo tiêu chí của trường
– Học phí: Khoảng 467 triệu đồng/năm
2. Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam BUV
British University Vietnam (BUV) là trường Đại học Quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cấp bằng 100% Anh Quốc. Trường được thành lập từ thỏa thuận hợp tác giữa 2 chính phủ Việt Nam và Anh Quốc.
Chương trình tại BUV được University of London và Staffordshire University cấp bằng với khối ngành như Du lịch, Marketing, Tài chính, Kinh tế, Kế toán.
Tại trường Đại học BUV có cấp bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị Marketing bởi Đại học Staffordshire. Digital Marketing chính là chuyên ngành nhỏ trong chương trình đào tạo Marketing của trường. Sinh viên được trang bị kỹ năng, kiến thức để thành công trong một số lĩnh vực marketing như xây dựng thương hiệu, marketing số, nghiên cứu thị trường, truyền thông xã hội, v.v.
Thông tin khác về Marketing :
– Điểm chuẩn: Xét theo tiêu chí của trường
– Học phí: Khoảng 589 triệu đồng/năm học
3. Đại học RMIT
Đại học RMIT là một trong những cơ sở giáo dục bậc cao đầu tiên của Úc. Trường xếp thứ 59 toàn cầu về tầm nhìn quốc tế. Trường mang đến các chương trình học về kinh doanh, truyền thông công nghệ, đáp ứng tối đa nhu cầu đào tạo nguồn lực.
Digital Marketing là một ngành học riêng biệt của trường. Sinh viên sẽ nhận được tấm bằng cử nhân về Digital Marketing sau khi hoàn thành chương trình học. Sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng thiết yếu để quảng bá sản phẩm và dịch vụ trong một thế giới đang số hóa. Đồng thời rèn luyện khả năng thực hiện các chiến dịch marketing, tối ưu công cụ tìm kiếm và quảng cáo,…
Thông tin khác về Marketing :
– Hình thức xét tuyển: Điểm trung bình lớp 12 THPT và chuẩn tiếng Anh đầu vào của trường
– Học phí: Khoảng 300 triệu đồng/năm học
4. Đại học Swinburne Việt Nam
Swinburne Việt Nam là Liên kết quốc tế giữa Swinburne University of Technology (Melbourne, Australia) và Đại học FPT. Đại học Swinburne là trường đại học danh tiếng xếp vị trí thứ 321 các trường đại học trên thế giới theo QS Ranking 2022.
Digital Marketing thuộc ngành Marketing của trường, khóa học sẽ đi sâu vào nguyên tắc, khái niệm và thực tiễn liên quan đến truyền bá thông điệp theo cách hiệu quả nhất. Sinh viên sẽ được tìm hiểu về hành vi người tiêu dùng, lập kế hoạch, xây dựng thương hiệu, truyền thông tiếp thị tích hợp và nghiên cứu thị trường. Các nội dung liên quan tới Digital Marketing được trường chú trọng và hướng dẫn sinh viên thực hành thường xuyên.
Thông tin khác về Marketing :
– Điểm chuẩn năm 2022: xét theo tiêu chí của trường
– Học phí: Khoảng 50 triệu đồng/năm
Tiềm năng của ngành marketing tại Việt Nam
Ngành marketing đang có sức hút lớn đối với các sĩ tử trong khoảng 3 năm trở lại đây. Điểm chuẩn luôn ở mức cao và có xu hướng năm sau cao hơn năm trước.
Đối với mỗi công ty, bộ phận marketing cũng đóng một vai trò quan trọng, một bộ phận không thể thiếu. Sự phát triển của một số thương hiệu lớn như bây giờ là nhờ vào sự chăm chỉ của bộ phận marketing.
1. Sự phát triển của thị trường và nhu cầu về marketing
Theo Báo cáo “Việt Nam Digital Marketing 2020” của Red2Digital, tỷ lệ các doanh nghiệp sử dụng marketing trực tuyến đã tăng từ 18% vào năm 2016 lên 67% vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng ngành quảng cáo tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt 9,9% trong giai đoạn 2020-2025, với giá trị thị trường quảng cáo dự kiến đạt 19,4 tỷ đồng vào năm 2025 (Theo Báo cáo thị trường quảng cáo Việt Nam 2021 của WARC).
Những số liệu này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành marketing tại Việt Nam đang rất lớn. Các doanh nghiệp đang ngày một chú trọng đầu tư vào marketing để tăng cường năng lực cạnh tranh và thu hút khách hàng.
2. Vậy tình tình chất lượng nhân sự marketing tại Việt Nam thế nào?
Một số thách thức mà ngành marketing đang phải đối mặt là:
Thiếu nhân lực chất lượng cao: Nhiều nhân viên marketing vẫn chưa có đủ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Chất lượng nguồn nhân lực marketing ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế do thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao (7,3% dân số đạt trình độ đại học).
Sự cạnh tranh khốc liệt: Ngành marketing tại Việt Nam đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết, do đó, nhân viên marketing cần phải có kỹ năng và năng lực chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Đó là lý do mà ngày càng nhiều các trường đại học và cao đẳng cũng đã mở rộng các chương trình đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực marketing, giúp sinh viên có cơ hội trang bị kiến thức và kỹ năng để tham gia vào ngành nghề này.
Học marketing ra trường làm gì?
Học marketing tại các trường đào tạo marketing sau khi ra trường có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau tùy vào sở thích, kỹ năng và cơ hội. Dưới đây là một số công việc và cấp bậc nhân viên trong lĩnh vực marketing:
– Nhân viên Marketing thị trường: Tìm hiểu nhu cầu và thị trường của khách hàng, đưa ra các chiến lược và kế hoạch marketing cho sản phẩm, dịch vụ.
– Chuyên viên Nghiên cứu thị trường: Thu thập, phân tích và đưa ra dự đoán về xu hướng, nhu cầu của thị trường để đưa ra quyết định kinh doanh và tiếp thị.
– Nhân viên Sản xuất nội dung Marketing: Tạo ra các nội dung như video, bài viết, hình ảnh,… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
– Nhân viên Đối tác và quảng cáo: Tìm kiếm đối tác, xây dựng chiến lược quảng cáo trên các kênh truyền thông để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
– Quản lý Thương hiệu: Tạo dựng và quản lý thương hiệu, đưa ra chiến lược phát triển thương hiệu để tăng tính nhận diện và giá trị thương hiệu.
– Chuyên viên Quản lý khách hàng: Có nhiệm vụ giữ chân khách hàng hiện tại và tăng cường quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Các cấp bậc nhân viên trong lĩnh vực marketing cũng tùy vào cách phân chia của mỗi doanh nghiệp. Nhìn chung sẽ có các cấp bậc sau: Nhân viên Marketing, Chuyên viên Marketing, Trưởng nhóm Marketing, Quản lý Marketing, Giám đốc Marketing.
Ngành marketing lương bao nhiêu?
Mức lương trong lĩnh vực marketing thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ, vị trí và số năm kinh nghiệm của nhân viên. Mức lương có thể dao động từ 2.500.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng. Ngoài ra, mức lương cụ thể còn phụ thuộc vào khu vực và doanh thu mà công ty đạt được.
1. Mức lương nhân viên marketing mới ra trường
Sinh viên mới tốt nghiệp của các trường đào tạo marketing thường phải trải qua thời gian thử việc khoảng 2 – 6 tháng tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều bạn sinh viên đã tích lũy kinh nghiệm đi làm part-time (bán thời gian) ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Nhìn chung, mức lương marketing part-time hoặc thực tập là từ 1.5.00.000 – 4.000.000 VNĐ/tháng. Với vị trí full-time trong thời gian thử việc, mức lương trung bình từ 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ/tháng. Sau thời gian thử việc, mức lương khởi điểm cho nhân viên marketing chính thức trung bình từ 7.000.000 – 12.000.000 VNĐ/tháng.
2. Lương nhân viên marketing theo kinh nghiệm
Các doanh nghiệp chấp nhận đào tạo sinh viên mới ra trường cho ngành Marketing, nhưng mức thu nhập sẽ tăng theo kinh nghiệm và hiệu quả làm việc của bạn.
Về mặt kinh nghiệm, nhân viên, chuyên viên có 1-2 năm kinh nghiệm sẽ nhận được từ 8.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng. Nhân viên từ 3-5 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 15.000.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng tùy theo năng lực mỗi người và theo từng doanh nghiệp. Thường họ sẽ là quản lý, trưởng phòng marketing.
Còn vị trí cao hơn như giám đốc Marketing, thường có từ 5 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 30.000.000 VNĐ/tháng trở lên.
Các nhân viên marketing cũng thường được thưởng hoa hồng khi hoàn thành tốt nhiệm vụ, dự án.
Lời kết
Tổng hợp trên đây là danh sách các trường đào tạo marketing hàng đầu và chất lượng nhất hiện nay. Nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing, hãy nghiên cứu cân nhắc lựa chọn một trong các trường đào tạo này để trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết để gặt hái thành công trong tương lai.
Địa Điểm Việt Nam chúc bạn đưa ra được lựa chọn đúng đắn. Nếu vẫn còn phân vân về việc chọn ngành, chọn trường đại học thì hãy tham khảo thêm các nội dung chuyên sâu tại mục Trường Học của chúng tôi!
Để cộng đồng Địa Điểm Việt Nam được phát triển, ban quản trị mời các bạn đọc tham gia Group Facebook chính thức của cộng đồng để theo dõi thêm nhiều những địa điểm lý tưởng, hấp dẫn, mới lạ khác của Việt Nam, và cùng các thành viên của cộng đồng chia sẻ những địa điểm hấp dẫn mà các bạn đã được trải nghiệm, để cộng đồng ngày càng phát triển, đưa vẻ đẹp Việt Nam tới nhiều người hơn nữa. Xin trân thành cảm ơn quý bạn đọc! Link tham gia Group Địa Điểm Việt Nam: fb.com/groups/diadiemvietnam.vn
Địa Điểm Việt Nam ra đời là kênh thông tin cơ sở dữ liệu về du lịch, các cơ quan tổ chức, địa điểm, dịch vụ, thương hiệu tại Việt Nam. Cung cấp thông tin cập nhật, hình ảnh, đánh giá trung thực và khách quan dựa trên đóng góp của cộng đồng. Địa Điểm Việt Nam chúc các bạn có những trải nghiệm tìm kiếm thông tin tuyệt vời cùng chúng tôi.!